Điểm an toàn nên là một trong những thống số quan trọng mà bạn nên xem xét đầu tiên mỗi khi quyết định mua xe bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của chính bản thân mỗi người trên xe. Có nhiều tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe hơi nhưng hầu hết đều lấy điểm theo “sao.” Trong đó, bốn tổ chức quen thuộc nhất là Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Viện Bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS), Chương trình đánh giá xe mới (Euro NCAP) và một tổ chức tại khu vực Đông Nam Á là ASEAN NCAP.

Để kết quả trở nên dễ hiểu và thống nhất thì các tổ chức này lấy hệ thống chấm điểm năm sao cho xe tốt nhất, một sao cho xe tồi nhất. Để khuyến khích các hãng xe sản xuất ra những chiếc xe an toàn thì các tổ chức này sẽ tiến hành đánh giá độc lập liên tục.

Bạn có hiểu xe hơi đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao nghĩa là gì không? - Ảnh 1.

Nếu như NHTSA là tổ chức của chính phủ Mỹ nhằm cải thiện tình trạng an toàn đường bộ và giúp lái xe đưa ra quyết định về loại xe mới cũng như đánh giá mức độ an toàn của từng chủng loại xe thì IIHS lại là tổ chức phi lợi nhuận nhằm ngăn ngừa các thiệt hại về người và tài sản có liên quan đến tai nạn, tổ chức này được tài trợ bởi các công ty bảo hiểm.

Các bài kiểm tra của NHTSA và IIHS cũng như của EuroNACP hay ASEAN NCAP sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng mục đích chính mà mỗi tổ chức theo đuổi. Ví dụ như IIHS nghiêng về đánh giá các va chạm trước sau bên cạnh liên quan đến cấu trúc bền vững của xe trong khi NHTSA lại chú ý nhiều hơn đến sự an toàn của người ngồi trong xe thông qua túi khí…

Euro NACP cũng là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi. Euro NCAP thường ít quan tâm đến tốc độ hay khả năng tiết kiệm của xe mà chú ý nhiều hơn tới khả năng đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. Được thành lập năm 1997, sau 20 năm, tiêu chuẩn 5 sao của Euro NCAP gần như là bắt buộc đối với những chiếc xe được bán ra tại châu Âu.

Gần đây, nhiều hãng xe tại Việt Nam đều quảng cáo nói rằng xe của họ đạt tiêu chuẩn bốn sao, năm sao của ASEAN NCAP. Vậy tổ chức ASEAN NCAP là gì mà lại được đánh giá an toàn của xe hơi. Đẹp xin gửi tới những thông tin vắn tắt nhất về tổ chức này để quý độc giả có thể nắm rõ.

ASEAN NCAP là tên viết tắt của tổ chức ASEAN New Car Assesment Program (tạm dịch là Tổ chức đánh giá ôtô mới cho các nước khu vực Đông Nam Á) được thành lập vào tháng 12/2011 với các thành viên là Viện Nghiên cứu an toàn đường bộ Malaysia và Global NCAP.

ASEAN NCAP cũng là tổ chức phi lợi nhuận như Euro NCAP hay IIHS nhằm nâng cao các tiêu chuẩn về an toàn cho xe ô tô, tăng cường nhận thức của người tiêu dùng và khuyến khích phát triển các thị trường ôtô theo hướng ngày càng an toàn hơn trong khu vực Asean. Bạn có thể hiểu là ASEAN NCAP là tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe hơi mới tại Đông Nam Á và cũng xếp hạng từ 1-5 sao, xe nào càng nhiều sao thì càng an toàn.

ASEAN NCAP sẽ lựa chọn xe và kiểm tra thử nghiệm các tính năng an toàn (các phép thử liên quan đến va chạm) của các xe ôtô bán trong khu vực và công khai kết quả thử nghiệm. Các kết quả thử nghiệm được công khai này sẽ góp phần tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về tính năng an toàn của xe thông qua việc đánh giá qua hệ thống sao (stars rating). Một số tiêu chí được quan tâm và thử nghiệm nhiều là an toàn với trẻ em, người lớn, va chạm hông, va chạm trước sau…

Cũng như ba tổ chức còn lại trên thế giới, toàn bộ kết quả thử nghiệm của ASEAN NCAP cũng đều được công khai trên website, facebook, youtube… của tổ chức để các hãng xe biết cũng như người dùng có thể tham khảo trước khi quyết định mua xe. Dĩ nhiên, nếu một chiếc xe được đánh giá kém an toàn của ASEAN NCAP không đồng nghĩa 100% là nó không an toàn và phù hợp với bạn vì nó cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Việc các hãng công bố xe của họ đạt tiêu chuẩn an toàn bốn sao, năm sao của ASEAN NCAP là điều bình thường. Ví dụ như chiếc Toyota Vios mới đạt bốn sao trong khi Ford Everest mới đạt năm sao theo tiêu chuẩn này. Điều này cần hiểu là tổ chức độc lập ASEAN NCAP đã thử nghiệm và cấp chứng chỉ an toàn bốn sao, năm sao cho các mẫu xe này và nó chẳng liên quan gì đến việc kiểm định hay phải báo cáo với cơ quan kiểm định của mỗi quốc gia.

Rõ ràng, nếu bạn sở hữu một hãng xe hơi với nhiều mẫu xe được bán ra thì ASEAN NCAP có thể thử nghiệm độ an toàn và đưa ra đánh giá độc lập, bạn chẳng can thiệp gì được vào quá trình này. Lúc đó, bạn hoàn toàn có thể tự hào nói rằng xe của mình đạt năm sao của ASEAN NCAP hay cao hơn là Euro NCAP.


Nguồn tin:
( http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/ban-co-hieu-xe-hoi-dat-tieu-chuan-an-toan-5-sao-nghia-la-gi-khong-164491.ict)

Nguồn TTo,Dantri, thanhnhien,vietnamnet, Genk, ICT – mục đích tham khảo tin tức công nghệ, chúng tôi không thương mại thông tin và ghi rõ nguồn bài viết

Đưa ra một phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây