[ad_1]


Bắt đầu từ tuần tới, mục Trending news – Tin tức thịnh hành, của Facebook sẽ bị hãng này chính thức xóa bỏ với lý do “không mang lại bất kỳ hữu ích nào cho người dùng”.

Cụ thể, theo trang tin Mashable, trong một tuyên bố bất ngờ vào hôm 1/6, mạng xã hội Facebook đã thông báo sẽ xóa bỏ mục “Tin tức thịnh hành” ra khỏi trang web và ứng dụng của mình.

 

Quyết định khai tử mục “Tin tức thịnh hành” của Facebook cũng không phải dễ dàng gì, nhưng để làm “yên lòng” người dùng, nhất là với các chính khách, đã buộc hãng phải làm như thế. Nó xuất phát từ một nguyên nhân là suốt cả một thời gian dài, mạng xã hội này bị chỉ trích về tính hiệu quả và tính hợp pháp của nguồn cấp tin.

Bắt đầu từ tuần tới, mục “Tin thịnh hành” trên Facebook sẽ không còn nữa.

Còn nhớ vào năm 2016, một báo cáo từ tờ Gizmodo cho biết, công ty Facebook đã thuê một nhóm các nhà báo trẻ, chủ yếu được đào tạo tại các trường đại học thuộc khối Ivy League hoặc vùng East Coast, để sắp xếp và quyết định những tin tức nào sẽ được lên mục “tin thịnh hành” ở Mỹ.

 

Tuy nhiên, cũng vào năm 2016, trong một cáo buộc về mục “tin thịnh hành”, có ý kiến cho rằng Facebook thường cố tình ngăn chặn những tin tức được cho là “mang tính bảo thủ”.

 

Hơn nữa, quá trình quản lý tin tức của Facebook có sử dụng công cụ để can thiệp, khiến cho “tính tự nhiên” của các tin thịnh hành không còn nữa mà theo chủ ý của người lập/sử dụng công cụ đó. Nói cách khác, mục tin tức của mạng xã hội này bị chỉ trích là “có định hướng”.

 

Vào tháng 8/2016 – bốn tháng sau khi những chỉ trích trên được nêu ra, Facebook đã sa thải toàn bộ đội ngũ quản lý mục tin tức thịnh hành. Đồng thời chỉ ba ngày sau, Facebook sa thải tiếp đội ngũ xử lý thuật toán sau khi quảng bá một tin tức giả được cho là dựa trên nguồn tin của Fox News. Rõ ràng là, công cụ này dường như đã mang đến nhiều “nỗi đau” cho Facebook hơn là mang lại những thứ đáng giá cho công ty.

 

Facebook cũng cho biết, người dùng mạng xã hội này đang ngày càng tập trung vào việc đọc tin tức thông qua điện thoại và video, do đó Facebook sẽ tập trung nhiều hơn vào hai xu hướng đó. Phần “Tin tức thịnh hành” sẽ bị xóa đối với tất cả người dùng vào tuần tới.

 

“Chúng tôi đã giới thiệu tin tức thịnh hành vào năm 2014 như một cách để giúp mọi người khám phá các chủ đề tin tức phổ biến trên cộng đồng Facebook. Tuy nhiên, nó chỉ có sẵn ở năm quốc gia và chiếm ít hơn 1,5% số nhấp chuột của các nhà xuất bản tin tức. Từ nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng theo thời gian mọi người thấy sản phẩm này càng ít hữu ích hơn. Chúng tôi sẽ xóa tin tức thịnh hành khỏi Facebook vào tuần tới và chúng tôi cũng sẽ xóa các sản phẩm được tích hợp với đối tác bên thứ ba dựa trên nền tảng này”, Facebook nói rõ trong tuyên bố của mình.

 

Facebook cho biết, hãng đang tìm kiếm những cách thức mới để giúp người dùng theo dõi được các sự kiện/tin tức mới, được họ cập nhật từng phút, trong đó họ sẽ làm việc với 80 hãng tin khác nhau để thêm mục “tin tức nóng hổi” vào bảng tin của người dùng.

 

Cùng đó, mạng xã hội này cũng đang thử nghiệm một tính năng khác có tên là “Today In”, nhằm mục đích kết nối người dùng với các tin tức mới nhất đến từ các hãng tin địa phương – tương ứng với từng nơi mà họ sống. Phần này cũng sẽ bao gồm các cập nhật tin tức từ các quan chức và tổ chức địa phương có trang Facebook riêng.

 

Ngoài ra, công ty cũng sẽ dành nhiều tâm huyết cho nền tảng video Facebook Watch – nơi mạng xã hội này sẽ có kế hoạch tổ chức phát sóng trực tiếp, tổ chức sản xuất các bản tin hàng ngày và hàng tuần. 

[ad_2]

theo Thế Giới Vi Tính – PC World VN

Đưa ra một phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây