Doanh nghiệp tạo tác động xã hội có khả năng dùng lợi nhuận thu được để mở rộng giải quyết vấn đề ở mức lớn hơn, làm cho cuộc sống có giá trị và ý nghĩa hơn.

Chia sẻ tại Impact Enterprise Summit – Diễn đàn Doanh nghiệp tạo tác động xã hội do Seed Planter và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) đồng tổ chức ngày 14/4/2018, ông Vũ Anh Tú – sáng lập viên nhà hàng Noir thừa nhận ông không hề có khái niệm hoặc ý thức gì về loại hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở thời điểm bắt đầu mô hình kinh doanh nhà hàng, mà chỉ tìm kiếm và phát triển sự khác biệt so với những chuỗi nhà hàng đang kinh doanh tốt ở TP.HCM. 

Rất ít người biết rằng nhà hàng Noir có đội ngũ nhân viên phục vụ là người khiếm thị, bởi ông Vũ Anh Tú không dùng nội dung đó để quảng bá, mà ông đi theo hướng mang lại những giá trị cho khách hàng bằng món ăn ngon, chất lượng dịch vụ tốt và trải nghiệm thú vị.

Không ít chủ doanh nghiệp hoặc sáng lập viên startup giống như ông Vũ Anh Tú, tuy chưa định hình về loại hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội nhưng trong những năm qua họ đã góp phần hình thành loại doanh nghiệp rất có ý nghĩa đối với xã hội. Bởi về bản chất thì doanh nghiệp tạo tác động xã hội vẫn tuân theo những quy luật cơ bản của thị trường, tìm kiếm lợi nhuận từ việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ doanh nghiệp tạo tác động xã hội có sự sáng tạo và giải quyết những vấn đề xã hội, thuyết phục khách hàng chấp nhận sản phẩm – dịch vụ của mình, thu lợi nhuận và mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc mở rộng tác động xã hội.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm về doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Ông Lý Trường Chiến – Chủ tịch Trí Tri Group đánh giá việc áp dụng tinh thần doanh nhân để giải quyết các vấn đề xã hội là việc vô cùng cần thiết, thay vì phụ thuộc vào các đơn vị công ích hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Về bản chất, một tổ chức nếu không thể tự tạo ra nguồn doanh thu thì sẽ không bao giờ bền vững. Doanh nghiệp tạo tác động xã hội, dù mới khởi nghiệp hay đang tồn tại, vẫn tuân theo những quy luật cơ bản của thị trường để có thể tồn tại và phát triển.

Ngoài việc tìm kiếm và phát triển các giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề xã hội, doanh nghiệp tạo tác động xã hội còn có khả năng nhân rộng, hoặc hợp tác cùng doanh nghiệp tạo tác động xã hội khác trong việc giải quyết vấn đề ở mức lớn hơn, làm cho cuộc sống có giá trị và ý nghĩa hơn.

Ông Văn Trần – sáng lập viên Vexere chia sẻ dù công nghệ hiện nay rất phát triển nhưng người khởi nghiệp cũng cần quan sát kỹ lưỡng để có cảm nhận sâu sắc những vấn đề xã hội đang tồn đọng để vận dụng những giải pháp công nghệ thành ý tưởng kinh doanh. Chính vì thế, những giải pháp thông minh áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội trở thành hướng đi mới mẻ, nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp hướng về cộng đồng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, đem lại lợi ích kinh tế – xã hội, doanh nghiệp tạo tác động xã hội cũng được tham dự các cuộc thi Sáng kiến cộng đồng hoặc giải thưởng thường niên về Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp i-Star do Sở KHCN TP.HCM tổ chức, qua đó mở rộng quảng bá và lan tỏa những giải pháp – sản phẩm có tính sáng tạo cao và tác động tốt trong việc giải quyết vấn đề xã hội.



Source link pcworld.com.vn

Đưa ra một phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây