SCM là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết khi áp dụng SCM

Bạn đã từng nghe qua thuật ngữ SCM bao giờ chưa? Có lẽ đa số đều có câu trả lời là “không”. Bởi vì thuật ngữ SCM hiện nay tại Việt Nam vẫn còn khá xa lạ. Tuy nhiên nếu bạn là một nhà kinh doanh hay một nhà quản trị doanh nghiệp và kể cả một người lao động bình thường thì nên đọc hết bài viết này, vì đây chính là một giải hữu hiệu dành cho công ty bạn nếu muốn hoạt động một cách trơn tru từ khâu sản xuất đến khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về SCM mà doanh nghiệp nên biết trước và khi áp dụng SCM.

1/ Giải đáp thắc mắc thuật ngữ SCM là gì?

SCM là từ viết tắt của Supply Chain Management (Quản trị chuỗi cung ứng)
Chuỗi cung ứng: là một hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực liên quan tới việc di chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp hay nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Quản trị chuỗi cung ứng có nghĩa là:
Quản lý chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các hoạt động từ lập kế hoạch và quản lý tất cả các hoạt động liên quan tới việc tìm nguồn hàng cung ứng, thu mua, vận chuyển, đầu ra của sản phẩm. Quan trọng hơn, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ với đối tác trong chuỗi cung ứng, tăng cường sự ràng buộc giữa các bên liên quan bao gồm:  nhà cung cấp, các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, và khách hàng.
Quản trị chuỗi cung ứng là bao gồm tất cả các hoạt động thông suốt của các bên liên quan, mà người chủ chốt duy trì chuỗi cung ứng là doanh nghiệp.
Tìm kiếm nhà cung ứng=> Vận chuyển=> Sản xuất=> Sản phẩm => Trung gian phân phối => Người tiêu dùng. 
 
4 yếu tố của một chuỗi cung ứng toàn diện:
– Sản xuất
– Tồn kho
– Địa điểm
– Vận chuyển

2/ Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng với doanh nghiệp

Việc cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, cùng theo đó là giá bán trên thị trường cũng như giá thu mua các nguồn nguyên vật liệu đều bị siết chặt. Chuỗi cung ứng hiện nay có vai trò rất lớn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh, có chỗ đứng trên thị trường, mở rộng chiến lược và khả năng vươn xa của doanh nghiệp.
Nhìn chung, Tầm quan trọng của quản trị chuỗi cung ứng sẽ đem lại những lợi ích sau:
  • Chi phí cho chuỗi cung ứng scm giảm từ 25-50%
  • Lượng hàng tồn kho giảm từ 25-60%
  • Độ chính xác trong việc dự báo sản xuất tăng từ 25-80%
  • Cải thiện vòng cung ứng đơn hàng lên 30-50%
  • Tăng lợi nhuận sau thuế lên đến 20%
Một chuỗi cung ứng hoàn hảo có thể giúp cho doanh nghiệp duy trì được số lượng hàng hóa, cân bằng giữa tồn kho và hàng bán. Tuy nhiên, nhà quản trị cần đưa ra những dự báo chính xác về quy luật cung, cầu để xác định mức hàng tồn kho hợp lý, tránh gây ra hiện tượng lũng đoạn thị trường. 
Kết quả hình ảnh cho SCM là gì?

3/ Chấp nhận gặp rủi ro

Bên cạnh nhiều lợi ích mang tính quan trọng thì việc ứng dụng SCM cũng đem lại một vài rủi ro mà các doanh nghiệp nên biết để tránh áp dụng một cách kém hiệu quả, ảnh hưởng đến công ty.
+ Vì hoạt động của hệ thống SCM tác động trực tiếp đến toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nếu chọn sai hệ thống sẽ dẫn đến thiệt hại rất lớn. Vì vậy doanh nghiệp cần lựa chọn hệ thống phù hợp công cụ quản lý ban đầu như hệ thống quản lý sổ sách, phần mềm kinh doanh, đặc biệt là nhân lực vận hành không có chuyên môn về sử dụng SCM.
* Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và triển khai ứng dụng SCM cho công ty mình hãy liên hệ với Alphagroup, một công ty chuyên cung cấp, triển khai phần mềm SCM cho các doanh nghiệp qua website: https://miennam24h.vn/ hoặc Phone: +84.835799997 để được tư vấn trực tiếp.